Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Hướng dẫn cách học bài thi môn lịch sử

Đừng chạy đua với thời gian

Làm thế nào học lịch sử dễ nhớ, làm thế nào thi lịch sử điểm cao? Làm sao để không bị dính những lỗi cơ bản... Bài viết nằm trong Cẩm nang tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2011 do NXB Trẻ và báo Tuổi trẻ ấn hành hi vọng giúp cho các sĩ tử ngày càng học tốt hơn, thi điểm cao hơn môn học này.



Lịch sử là môn khó nhằn nhất đối với các học trò ban C chứ chưa nói là các học trò không chuyên. Vậy học Lịch sử thế nào cho dễ nhớ và khi thi làm sao để được điểm cao đây? Các bạn chú ý một số kinh nghiệm dưới đây nhé.

HỌC Lịch sử sao cho tốt?

- Điểm đầu tiên cần lưu ý là không học vẹt, học đối phó theo kiểu nhớ máy móc bài học mà không hiểu gì. Hãy dành cho môn học này tối thiểu là chút ít tình cảm bởi lòng tự hào dân tộc và tình yêu thế giới cũng như yêu chính bản thân mình rằng mình cần phải học tốt để bước vào tương lai.

- “Trăm nghe không bằng một thấy”, thế nên nếu kết hợp việc học lịch sử trong SGK với việc xem phim tư liệu lịch sử, đọc truyện tranh lịch sử (các NXB Giáo dục, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ có những bộ sách này), thăm Di tích, Bảo tàng (nếu có thể) thì bạn vừa học lại vừa kết hợp được giải trí mà nhớ lâu vì không gì bằng trực quan sinh động cả.

- Nguồn tài liệu chính là SGK, còn sách tham khảo đừng mua quá nhiều sẽ không “ngốn” hết. Hãy chọn cuốn sách tham khảo mà bạn thấy thích, và tối đa chỉ cần hai cuốn sách tham khảo là đủ.

- Các bài học lịch sử đều có vai trò như nhau. Kinh nghiệm cho thấy khi thi lịch sử thì các chủ đề về kinh tế, văn hóa, xã hội… quan trọng không kém những cuộc kháng chiến, khởi nghĩa, bởi vậy không học tủ bài nào, không bỏ qua bài nào. Rất nhiều bạn bị “tủ đè” vì chủ quan.

- Với các bài học. Khi học, trước hết đọc bài, hiểu bài, nhớ bài, thắc mắc thì hỏi thầy, không dấu dốt, vì nếu không kiến thức phần đó hổng, phần sau bạn sẽ càng mù mờ hơn. Để học tốt, bạn nên vạch ra những ý chính của bài học kiểu như dàn ý sơ lược. Đây là phần khung của bài, từ đó bạn sẽ nhớ lâu mà trọng tâm hơn.

- Học tự luận ổn rồi, để củng cố kiến thức, bạn hãy: Thứ nhất, làm trắc nghiệm bài học trong sách tham khảo. Thứ hai, trao đổi kiến thức bài học với bạn, vừa nhớ lâu, vừa có thể bổ khuyết phần mình yếu qua việc trao đổi với bạn.

THI Lịch sử sao cho điểm cao?

- Điểm đầu tiên cần tránh, tuyệt đối không đem tài liệu vào phòng thi. Bạn tự làm mình không tự tin, có tài liệu lo bị bắt, không tập trung làm bài. Có tài liệu chỉ lo việc quay cóp. Kinh nghiệm cho thấy học trò tự làm theo ý mình trên cơ sở kiến thức đã có điểm cao hơn học trò học vẹt hoặc quay cóp nguyên xi tài liệu.

- Vào phòng thi, hãy để tinh thần thoải mái, phong thái tự tin, đừng tạo áp lực cho bản thân. Tất nhiên phải có cơ sở là bạn đã học, ôn bài tốt. Nhiều bạn dù học tốt, nhưng vào phòng thi là “tim đập, chân run” quên hết kiến thức, đến khi định thần thì phí 15 – 20 phút rồi.

- Cầm đề thi, đọc vài lần để nắm rõ đề, định hình trong đầu cách làm. 10 phút đầu tiên hãy vạch dàn ý sơ lược nhất cho tất cả các câu trong đề thi.

- Phương châm làm bài là dễ làm trước, khó làm sau. Câu nào bạn hiểu rõ nhất, hãy làm trước, lúc đó sẽ tạo cho bạn sự tự tin khi tiếp cận những câu khó hơn vì ít ra bạn đã làm được một phần bài.

- Căn cứ vào số điểm cho các câu mà làm bài cho đúng dung lượng kiến thức và thời gian. Không được làm quá dài câu bạn nắm vững kiến thức nhưng điểm câu đó lại không cao, sẽ làm mất thời gian những câu khác. Nhớ căn mốc thời gian cho từng câu hỏi.

- Đối với những câu liên quan tới sự kiện, mốc thời gian, nhân vật, nếu nhớ rõ thời gian, tên nhân vật bạn hãy viết, còn không nên viết. Ví dụ, ngày 30 tháng 4 năm 1975. Nếu không nhớ ngày, thì chỉ ghi tháng 4 năm 1975. Không nhớ ngày, tháng, chỉ ghi năm. Tên người cũng vậy.

- Làm bài, hãy làm đúng trọng tâm câu hỏi, hỏi gì đáp nấy, đừng lan man kiến thức dễ lạc đề. Nếu kiến thức rộng, nắm chắc thì hãy liên hệ, mở rộng thêm xung quanh vấn đề đó nhưng đừng để mất nhiều thời gian quá.

- Làm bài xong, không được ra sớm khi thời gian làm bài đang còn. “Còn nước, còn tát”, do đó, hãy đọc, soát lại bài làm, chữa câu chữ, dấu câu cho hoàn chỉnh, nghĩ xem còn phần nào thiếu hay không để bổ sung. Nhiều khi đến phút cuối bạn mới nhớ ra nên đừng để vì ra sớm rồi đến lúc nhớ phần thiếu, sai mới “à”, “ồ”, “giá như” lại ân hận cả đời. Nhiều bạn đốt củi dùi kinh sử mấy năm nhưng lại chủ quan trong vài tiếng làm bài rồi đấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» M rTa cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu nếu có thể.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.